Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Hướng dẫn làm một bức tường đá tự nhiên trong nhà


Một bức tường bằng đá ốp tường sẽ tạo phong cách độc đáo và là điểm nhấn trong kiến trúc nội, ngoại thất căn nhà bạn. Bạn không cần phải đập một bức tường đi xây lại mà có thể dùng đá tự nhiên ốp lên bức tường cũ. Một vài hướng dẫn giúp bạn tạo một bức tường đá giống như trong một cuốn tạp chí kiến trúc.

 

Bước 1: Dự tính trước khoảng diện tích tường muốn làm ốp đá. Dùng thước đo để tính toán khoảng diện tích này. Đem con số này ra ngoài cửa hàng bán đá để tính toán số lượng viên cần để ốp tường; đồng thời tính luôn số lượng xi măng hay keo dán gạch cần để sử dụng.

 

Bước 2: Chuẩn bị bức tường trước khi dán. Cần phải để tường khô, sạch, không dính bẩn hay dầu mỡ... thì mới tiến hành dán. Nếu tường đã được cán xi măng trước thì có để dùng đục để tạo những lỗ khi trét hồ sẽ giúp viên gạch, đá trang trí bám chắc hơn vào tường.

 

Bước 3: Lót sàn nhà chỗ dưới và gần chỗ thi công bằng nylon hay giấy báo, bìa carton... để khi có hồ rơi vãi cũng không làm hỏng nền nhà. Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ: bay, thùng trộn hồ, khăn ẩm, nguồn nước...

 

Bước 4: Lấy các viên đá tự nhiên từ khoảng 2-3 thùng ra, ướm thử trên sàn nhà để phối màu đá đậm nhạt cho hài hòa, hoặc đá có nhiều vân, nhiều màu thì cần sắp xếp sao cho bức tường trông thật "tự nhiên". Tránh trường hợp, ốp đá thành những mảng màu, một bên đậm quá hay một bên nhạt quá.

 

Bước 5: Trộn hồ theo hướng dẫn để tạo một chất kết dính giống như kem đánh răng là được. Trét 1 lớp hồ mỏng lên tường. Lấy 1 viên đá trét hồ mặt sau rồi áp vào tường thật chặt, có thể gõ bằng búa cao su hoặc chuôi bay xây dựng. Tiếp tục ốp hàng đá đầu tiên, hàng thứ hai sẽ bắt đầu bằng 1 viên đá demi (đá cắt đôi), khi đó các viên đá sẽ dán so le nhau. Mạch hồ (thẳng đứng) hàng trên sẽ nẳm giữa viên hàng dưới. Nếu đá viên dày, viên mỏng mà cần ốp đá bằng phẳng thì ta điều chỉnh lớp hồ dày hoặc mỏng.

 

Nếu ốp sỏi, cuội, thay vì đá tự nhiên quy cách, cần phải trét hồ vòng quanh viên sỏi, xếp các viên sỏi xen kẽ nhau, tránh xếp thành hàng thẳng đứng. Lau sạch ngay các vết hồ thừa trước khi chúng khô.

 

Bước 6: Lau, phủi hết các mạch hồ thừa, chà bằng bàn chải cứng nếu cần và để tường khô tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét